.:: Nước Mắm Tiến Hải ::.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tin tức
  • Cơ sở sản xuất
  • Khuyến mãi
  • Liên hệ
  • Tư vấn
  • TIN TỨC
    Đôi điều về nước mắm
    Nước mắm là một thức ăn làm từ chất nước rỉ từ cá hay tôm được ướp muối lâu ngày. Nó được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực của các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan để thêm vị mặn vào thức ăn. Ngoài việc sử dụng làm gia vị, tại các nước Đông Nam Á nước mắm còn được dùng làm đồ chấm cho các món ăn như cá, tôm, thịt lợn, thịt gà, v.v.

    Các loại nước mắm
    Nước mắm có thể làm từ cá sống, cá khô; hoặc từ cả các loại sò hến, tôm cua. Một số loại nước mắm được làm từ cá nguyên con, một số khác thì chỉ được từ tiết hay nội tạng cá. Một số loại nước mắm chỉ có cá và muối, một số khác có thể có thêm dược thảo và gia vị. Nước mắm lên men ngắn ngày có mùi tanh đặc trưng của cá. Quá trình lên men dài ngày sẽ giảm được mùi tanh và tạo ra hương vị mùi quả hạch và béo hơn.
    Nước mắm châu Á
    Nước mắm châu Á thường được chế biến từ cá cơm, muối, và nước, và cần được tiêu thụ điều độ vì nó có vị rất mạnh. Nước mắm Thái Lan rất giống mắm Việt Nam và được gọi là nam pla (น้ำปลา). Tại Trung Quốc, nó được gọi là ngư lộ (魚露, yúlù), tại Triều Tiên yeotgal (엿갈), tại Indonesia kecap ikan và tại Philippines patis. Tại Nhật Bản, ba loại mắm được sử dụng; shottsuru ở tỉnh Akita, ishiru ở tỉnh Ishikawa, và ikanago-jōyu ở tỉnh Kagawa.

    Bã cá giống mắm ở Indonesia được gọi là trasi, tại Campuchia prahok (Bò hóc) và thường dùng cá đã để hơi ươn trước khi ướp muối. Người Mã Lai cũng có cục gạnh cá gọi là belacan.

    Mắm Lào được gọi là padek, được chế biến từ cá nước ngọt.

    Phương Tây
    Có một loại nước mắm cũng đã từng phổ biến ở thời La Mã cổ đại, tiếng Latin gọi là garum hoặc liquamen, và cũng tồn tại trong nhiều loại nước chấm như oxygarum (pha với giấm), meligarum (pha với mật ong), v.v. Nước mắm cũng là một trong những đặc sản ở vùng Hispania Baetica.

    Trong tiếng Anh, nó được gọi là fish sauce. Nước chấm Worcestershire ở Anh là một sản phẩm tương tự, loại nước chấm này được mang từ Ấn Độ sang Anh Quốc. Ngày nay, người ta dùng cá trống để làm garum, nhưng không được lên men.

    Nước mắm Việt Nam
    Mắm nhĩ, mắm ruốc, mắm nêm, mắm tôm...

    Các tin khác :
         Dùng nước mắm như thế nào? (17/12/2009)
         Nước mắm có mùi nhẹ được ưa thích (17/12/2009)
         Bí quyết mua nước mắm ngon (17/12/2009)
         Nước mắm chay (14/12/2009)
         Loại nước mắm nào tốt cho sức khỏe (14/12/2009)
    .:: Nước Mắm Tiến Hải ::. .:: Nước Mắm Tiến Hải ::
    DANH MỤC SẢN PHẨM
    video clip
    album
    LƯỢT TRUY CẬP
    Số người online: 1
    Lượt truy cập: 660871
    .:: Nước Mắm Tiến Hải ::.